Công việc sau khi tốt nghiệp các trường quân đội

   Rất nhiều bạn trẻ vẫn chưa định hình được công việc sau khi tốt nghiệp trường quân sự mình đang học hoặc đang chuẩn bị thi. Tất tần tật những gì bạn biết là do bố mẹ hoặc là người thân kể lại, rất mù mờ và thiếu thông tin. Sau đây là vài nét về công việc mà bạn sẽ làm sau khi tốt nghiệp quân sự.




  1. Ra trường, nhận nơi công tác.
   Sau khi đủ điều kiện ra trường,  có 1 buổi sinh hoạt để quán triệt về các điều kiện ra trường và cũng là để đăng ký nguyện vọng về nơi bạn muốn công tác. Có 3 nguyện vọng theo phân cấp ưu tiên. 1, 2, 3 để trường căn cứ phân công. Sau đó tới buổi lễ tốt nghiệp cũng là hôm sẽ đọc quyết định phân công công tác về tới đầu mối binh chủng, quân chủng, quân khu, cục, phòng, ban thuộc bộ quốc phòng; ngày quyết định vận mệnh gần như cả cuộc đời binh nghiệp của bạn.
  Nhưng đừng tưởng bạn học gì thì ra trường bạn được phân công đúng chuyên ngành đó nhé, cả nguyện vọng đăng ký cũng chỉ mang tính tham khảo và ở đây đúng chuyên ngành cũng là sự tương đối. Ví dụ bạn học sỹ quan thông tin có thể bạn được điều về công tác ở binh chủng TTLL, cũng có thể bạn được giữ lại trường, về công tác ở quân khu ( quân khu nào thì hên xui), hoặc có thể về tổng cục chính trị, cục 2, ban cơ yếu, quân chủng phòng không, biên phòng, hải quân hoặc... ra đảo. Có nghĩa là bất cứ đầu mối nào của quân đội đều có chuyên ngành bạn học, kể cả các ngành tưởng như chả liên quan: học pháo binh về TC hậu cần, TC chính trị hay cục 2..  Vậy nên bạn đi đâu về đâu là điều chỉ có phòng cán bộ của trường mới biết.(vì sao lại thế hậu kỳ phân giải).
   Sau khi về nơi đc ghi trong quyết định phân công công tác, bạn ở nhà khách khoảng gần 1 tuần, chờ quyết định phân công công tác tiếp theo. Cũng giống như khi còn đi học, học ở trường A, có nhiều lớp, nhiều khối, có lớp Vip, lớp  chuyên, lớp chọn và cả lớp nghịch ngợm, có lớp thì ngay cạnh phòng... vệ sinh, lớp thì trên tầng 2 sạch sẽ có cửa sổ hướng ra sân thể dục nơi có mấy em tươi xinh tung tăng chống đẩy...
   Bạn được phân về lớp chuyên, lớp vip thì tốt quá rồi, khi ra trường cũng thế, được điều về nơi ngon lành thì rồi sau đó giống như thuyền ra khơi hôm trời xanh, gió lộng: buồm cứ căng và thẳng tiến tới đích, hay như các cụ nói"lên như buồm gặp gió". Còn xui xẻo bạn ra đảo hay về vùng sâu vùnh xa thì cả năm được ngồi ngắm mặt trời, bắt hoa đuổi bướm.
   Phân công công vào lớp chọn hay lớp nghịch tử cũng mới chỉ là 30% quyết định. Còn 70% phải đợi đến khi bạn đc phân ngồi chỗ nào, tổ nào trong lớp.
    Ngồi góc cuối lớp, tổ phá nhà bụi đời của lớp chọn chưa chắc bằng ngồi lớp nghịch tử, cạnh 2 em ngoan hiền học giỏi, tổ mọt sách của lớp nghịch tử. Có nghĩa là cái tổ được phân công mới mang tính quyết định sự nghiệp của bạn. Cụ tỉ như mình, ra trường có chút thành tích nên trung uý được phân công về qk1, sau khi về nhà khách của qk đợi thì có quyết định về tiếp sư 3 anh hùng. Về đây lại tiếp tục được phân làm bt' phụ trách quản lý 25 em lính. Ôzê nhà ngay cạnh đv (chắc cũng khoảng 2km). Biết tin này bố mẹ mừng hơn trúng lô, mấy ai mà đc như mình. Cứ mấy tuần lại đưa cả b hành quân qua cổng nhà, tháng lại đc về nhà 1 lần nghỉ tranh thủ. Chỉ tội là 4 năm sau ra trường rồi vẫn bt', vẫn chăn đơn, gối chiếc, ăn cơm đơn vị nhiều hơn cơm nhà. Đôi lúc cũng chạnh lòng, thằng học thiếu uý ra cùng mình giờ trợ lý e, ct', cf', thằng đi học.. Còn mình bằng giỏi 4 năm cày cuốc, bằng khen, giấy khen vẫn bt'. Chắc do số được phân công về lớp nghịch tử, tổ bụi đời ==>> số záck.
(Hết phần 1)
Đón đọc phần 2: Công việc sau khi nhận nơi công tác.
  

Comments

  1. a có thể nói về hệ dân sự đc k ạ..

    ReplyDelete
  2. A ơi cho e hỏi tại so trường lục quân 1 lại lấy có 15 điểm khối c ạ và học xong ra làm gì ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quân sự cơ sở thì học làm gì

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. adm sẽ cung cấp 1 bài viết về quân sự cơ sở sớm. Bạn đón đọc nhé

      Delete
  3. Quý công ty bạn có nhu cầu về dịch vụ vệ sinh. Có thể liên hệ với chúng tôi.
    ---
    Website: Dịch Vụ Cho Thuê Máy Khoan Cầm Tay Hoặc Dich vu cho thue may khoan cam tay

    ReplyDelete
  4. Học học viện mấy năm ra trương ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cũng muốn biết điều này.

      Delete
  5. Học không tốt vào đây để lấp kín chỗ cho họ rồi tương lai làm thg tốt mù mịt

    ReplyDelete
  6. Cho mình hỏi hc trg công binh với lục quân 1 cái nào hơn ạ

    ReplyDelete
  7. cho em hỏi học trường sĩ quan chính trị ra làm việc gì ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ra làm chính trị viên nhá. Nói nhìu là đc. Học 5nam

      Delete
  8. anh viết tắt chữ bt' là gì ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bt' thuật ngữ chỉ trung đội trưởng b nha

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Súng ngắn K54 và những điều chưa biết

Hồ sơ mật: Giải mã bí ẩn trận đồ trấn yểm sông Tô Lịch của người Tàu (Phần 1)