Sỹ quan dự bị, chế độ, tiêu chuẩn, công việc

   Đã là sĩ quan lại kèm theo "dự bị", sĩ quan dự bị có quyền lợi gì? Muốn trở thành sĩ quan dự bị phải đạt tiêu chuẩn nào? Có cần thi không? Khác với sĩ quan ở điểm nào? Sau khi đào tạo xong thì làm gì? Bài viết này sẽ là câu trả lời tất cả các thắc mắc của độc giả.

1. Thế nào là sĩ quan dự bị?
   SĨ QUAN DỰ BỊ là sĩ quan thuộc ngạch dự bị được phân hạng theo tuổi, được phong, thăng quân hàm theo Luật sĩ quan QĐND VN; được đăng kí, quản lí tại cơ quan QS địa phương nơi công tác hoặc cư trú; được huấn luyện kiểm tra theo định kì (thời bình), gọi nhập ngũ theo lệnh động viên; SQDB trong thời gian tập trung huấn luyện hoặc kiểm tra, có đầy đủ nghĩa vụ và quyền lợi như sĩ quan tại ngũ.

   QĐND VN có SQDB hạng 1 và hạng 2; khi hết dự bị hạng 2 hoặc không đủ điều kiện và tiêu chuẩn thì được giải ngạch dự bị theo luật định. 


2. Đối tượng có thể trở thành sĩ quan dự bị:
- Sĩ quan; quân nhân chuyên nghiệp, viên chức quốc phòng xuất ngũ đủ tiêu chuẩn chuyển sang ngạch dự bị; những người tốt nghiệp đào tạo sĩ quan dự bị (hạ sĩ quan xuất ngũ; hạ sĩ quan dự bị; nam sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng);
- Cán bộ, công chức ngoài quân đội và những người tốt nghiệp đại học trở lên.

3. Huấn luyện của sĩ quan dự bị:
a. Nội dung huấn luyện sĩ quan dự bị gồm: huấn luyện chỉ huy quản lý, công tác chính trị, chuyên môn kỹ thuật nghiệp vụ, huấn luyện chuyển loại chuyên nghiệp quân sự, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên, sẵn sàng chiến đấu.

b. Thời gian huấn luyện cho từng đối tượng: do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định nhưng không quá 1 tháng trong 1 năm đối với huấn luyện định kỳ (Thường thì 1 năm 1 lần sỹ quan dự bị phải tập trung tại đơn vị khoảng 1 tháng để huấn luyện, trong thời gian này thực hiện chế độ như các quân nhân bình thường, ở tập trung). 
   Còn đào tạo để trở thành SQDB được thực hiện tại các trường trong quân đội. Thời gian đào tạo sĩ quan dự bị từ 3 tháng đến 6 tháng (Thường thì khoảng 4 tháng). Căn cứ vào đối tượng, yêu cầu đào tạo đối với từng loại sĩ quan dự bị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định cụ thể về thời gian, nội dung, chương trình đào tạo.

4. Công việc sau khi trở thành sĩ quan dự bị:
    Sau khi huấn luyện xong khóa học sĩ quan dự bị, quân nhân là sĩ quan dự bị về địa phương đăng ký tại cơ quan quân sự huyện, quận, thị xã nơi cư trú. Khi đến đăng ký phải đem theo giấy chứng minh, sổ đăng ký quản lý huấn luyện sĩ quan dự bị. Cơ quan công an và các ngành có liên quan chỉ đăng ký hộ khẩu, sắp xếp công tác giải quyết các quyền lợi khác sau khi cơ quan quân sự đã đăng ký sĩ quan dự bị. 

    Tùy vào yêu cầu nhiệm vụ của quân đội, sĩ quan dự bị sẽ được biên chế vào các đơn vị dự bị động viên để quản lý chặt chẽ từng người, tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ quân sự, bảo đảm các yêu cầu động viên.
    Về địa phương sĩ quan dự bị giống như các công dân bình thường khác, lao động, học tập, làm việc giống mọi người. Chỉ khác 1 năm phải tập trung huấn luyện tại đơn vị được đăng ký dự bị 1 tháng. Hoặc khi đất nước có chiến tranh thì những người sĩ quan dự bị này sẽ trở thành những sĩ quan thực thụ, chỉ huy quản lý đơn vị như những sĩ quan khác. Hàng tháng sĩ quan dự bị được hưởng các tiêu chuẩn như phụ cấp (0,2 mức lương cơ bản= 230.000đ/tháng và các ưu đãi đặc biệt khác


5. Chế độ tiêu chuẩn của sĩ quan dự bị:
a. Hạ sĩ quan dự bị hạng 1 và cán bộ, công chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị được đài thọ chế độ ăn hàng ngày như học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội;  
   Quân nhân dự bị đang hưởng lương từ ngân sách Nhà nước khi huấn luyện tập trung hàng năm vẫn được cơ quan, đơn vị nơi làm việc trả nguyên lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp, phúc lợi, phụ cấp đi đường và tiền tàu xe theo chế độ hiện hành đối với công nhân, viên chức đi công tác. Cơ quan, đơn vị đang hưởng lương từ nguồn ngân sách nào thì do nguồn ngân sách đó bảo đảm.

b. Quân nhân dự bị thuộc các đối tượng khác được đơn vị quân đội cấp một khoản phụ cấp bằng mức lương theo cấp bậc quân hàm của sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hoặc bằng mức phụ cấp theo cấp bậc quân hàm của hạ sĩ quan, binh sĩ; được cấp tiền tàu xe và phụ cấp đi đường như đối với quân nhân tại ngũ. Cụ thể khi huấn luyện tập trung:
- Được mượn quân trang, được mượn hoặc cấp một số đồ dùng sinh hoạt và đài thọ về ăn theo chế độ hiện hành đối với sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ tại ngũ.
- Gia đình của sĩ quan dự bị đã qua phục vụ tại ngũ, gia đình của quân nhân chuyên nghiệp dự bị và gia đình của hạ sĩ quan, binh sĩ dự hạng một đã qua phục vụ tại ngũ được hưởng một khoản trợ cấp như sau:
+ Quân nhân dự bị không hưởng tiền lương, tiền công thì gia đình được trợ cấp mỗi ngày bằng hệ số 0,1 so với tiền lương tối thiểu = 115.000đ/ngày.
+ Quân nhân dự bị đang hưởng tiền lương, tiền công thì gia đình được trợ cấp mỗi ngày bằng hệ số 0,05 so với lương tối thiểu= 57.000đ/ngày. 
- Quân nhân dự bị trong diện phải thực hiện nghĩa vụ lao động công ích, thì thời gian tập trung được trừ vào thời gian nghĩa vụ lao động công ích của bản thân. Nếu thời gian tập trung nói trên nhiều hơn thời gian nghĩa vụ lao động công ích của bản thân thì được trừ tiếp vào những năm sau.
- Quân nhân dự bị đang công tác ở các cơ quan, đơn vị nếu đang nghỉ phép năm mà được gọi tập trung thì những ngày phép còn lại được nghỉ tiếp sau đó hoặc được nghỉ tiếp vào thời gian thích hợp.
- Nếu thời gian tập trung nói trên trùng với thời gian thi nâng bậc, thi kết thúc học kỳ hoặc thi kết thúc khoá học nghiệp vụ tại chức và có chứng nhận của nơi làm việc, nơi học tập thì quân nhân dự bị được hoãn tập trung đợt đó.
- Quân nhân dự bị nếu bị thương, ốm đau hoặc chết mà đang tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì được hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định hiện hành. Quân nhân dự bị chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế thì được Nhà nước trợ cấp. Quân nhân dự bị nếu bị thương hoặc hy sinh mà được xác nhận là thương binh, liệt sĩ thì bản thân và gia đình được hưởng các chế độ chính sách ưu đãi đối với người có công theo quy định hiện hành. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ quốc phòng hướng dẫn thực hiên các chế độ chính sách trên.
- Quân nhân dự bị có thành tích thì được xét khen thưởng theo quy định hiện hành và được tính thành tích đó vào thành tích thi đua ở đơn vị cơ sở.

b. Những người tốt nghiệp đại học trở lên không hưởng lương từ ngân sách nhà nước, sinh viên khi tốt nghiệp đại học, trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị được đài thọ chế độ ăn hàng ngày, được mượn quân trang, được mượn hoặc cấp một số đồ dùng sinh hoạt như với học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội, hưởng phụ cấp tiêu vặt hàng tháng cấp Thượng sĩ; nếu bị thương, ốm đau hoặc từ trần thì được hưởng chế độ, chính sách như quân nhân dự bị trong thời gian tập trung huấn luyện; sinh viên khi tốt nghiệp đại học được tham gia thi tuyển công chức khi có giấy báo dự thi và bảo lưu kết quả trong thời gian đào tạo.

c. Hạ sĩ quan khi thôi phục vụ tại ngũ trong thời gian đào tạo sĩ quan dự bị, được áp dụng chế độ ăn hàng ngày như học viên đào tạo sĩ quan cấp phân đội; được hưởng khoản phụ cấp phục vụ trên hạn định (nếu có) ngoài phụ cấp cơ bản theo quy định hiện hành của mỗi cấp.


d. Sĩ quan dự bị giữ chức vụ chỉ huy đơn vị dự bị động viên hàng quý được hưởng khoản phụ cấp trách nhiệm quản lý đơn vị quy định tài Điều 25 Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên ngày 27 tháng 8 năm 1996.

e. Sĩ quan dư bị đã xếp vào đơn vị dự bị động viên nhưng không thuộc diện quy định trên, hàng quý được hưởng khoản phụ cấp sĩ quan dự bị bằng hệ số 0,3 so với lương tối thiểu= 345.000đ/quý,

f. Sĩ quan dự bị đã đăng ký vào ngạch dự bị nhưng chưa xếp vào đơn vị dự bị động viên, hàng quý được hưởng khoản phụ cấp trách nhiệm đăng ký, tập trung sinh hoạt, kiểm tra sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ bằng hệ số 0,2 so với lương tối thiểu.= 230.000đ/quý

g. Sĩ quan dự bị vào phục vụ tại ngũ, được mang cấp bậc quân hàm đã có, được bổ nhiệm chức vụ theo nhu cầu biên chế và được hưởng mọi quyền lợi như sĩ quan tại ngũ có cùng cấp bậc quân hàm.

h. Sĩ quan dự bị hết hạn phục vụ tại ngũ, nếu không chuyển sang ngạch tại ngũ thì được giải quyết chế độ chính sách như sĩ quan tại ngũ khi thôi phục vụ tại ngũ.

   Trên đây là 1 số giải đáp thắc mắc cho người đọc. Độc giả quan tâm có thể đặt câu hỏi tương tác phía dưới, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc sớm nhất cho bạn.



Comments

  1. E tên Dương 25 tuổi cho e hỏi là e đi nghĩa vụ quân sự về tháng 8 năm 2013.đang gần tốt nghiệp đại học liên thông,phường có lệnh gọi đi dự bị động viên 15 ngày.cho em hỏi là e thuộc diện như vậy đi mỗi ngày được trợ cấp bao nhiêu tiền àh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lệnh gọi như vậy là đúng luật nhé bạn. 1 ngày bạn sẽ được hưởng 115.000đ (tính tới thời điểm hiện tại)

      Delete
    2. e tên tuấn là trung úy sqdb. chức vụ là chính trị viên đại đội. nay nhận lênh đi huấn luyện 15ngay. cho e hỏi nếu đi vậy một ngày e đc bao nhiu tiền

      Delete
    3. e tên tuấn là trung úy sqdb. chức vụ là chính trị viên đại đội. nay nhận lênh đi huấn luyện 15ngay. cho e hỏi nếu đi vậy một ngày e đc bao nhiu tiền

      Delete
    4. e tên tuấn là trung úy sqdb. chức vụ là chính trị viên đại đội. nay nhận lênh đi huấn luyện 15ngay. cho e hỏi nếu đi vậy một ngày e đc bao nhiu tiền

      Delete
    5. Dạ cho e hỏi là nếu đã được đào tạo sĩ quan dự bị nhưng mà có nhu cầu được giải ngạch thì có được k ạ?

      Delete
    6. hạ sĩ quan binh sĩ được hưởng 1 tháng phụ cấp theo quân hàm. sĩ quan hưởng theo ngày. và một ngày huyện trợ cấp coi như là tiền công khoảng 130 ngàn đồng đây là năm 2018

      Delete
    7. Cho e hỏi sỹ quan dự bị đi tập huấn 10 ngày thỳ được tính lương như thế nào

      Delete
  2. Kính chào các anh chị!
    Em là Phạm Mạnh Cường sinh năm 1990.
    Hiện tại em đang công tác trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông.
    Do điều kiện đặc thù công việc nên thường xuyên phải di chuyển, không ở cố định tại một chỗ.
    Năm 2012 sau khi tốt nghiệp đại học, em có thông báo triệu tập học lớp sỹ quan dự bị (thời gian 4 tháng từ tháng 8 đến tháng 12). Sau khi học xong em quay lại cơ quan và tiếp tục công tác.
    Em đã thực hiện việc nộp hồ sơ sỹ quan dự bị tại địa phương.
    Hàng quý em vẫn nhận được giấy triệu tập của Ban chỉ huy quân sự địa phương về việc sinh hoạt và chi trả phụ cấp hàng quý (theo chế độ hiện hành).
    Tuy nhiên do đặc thù trong công việc xây dựng, nhiều lúc em không thể về được do ở xa hoặc công việc không được nghỉ.
    Vậy em muốn hỏi em có thể ủy quyền cho bố, mẹ em (Có giấy ủy quyền kèm theo, xác nhận của chính quyền địa phương và các loại giấy tờ cần thiết) thì liệu bố, mẹ em có thể thay em nhận tiền chi trả trợ cấp.
    Và việc lính thay này có được quy định là tối đa bao nhiêu lần hay không??
    Em xin chân trọng cảm ơn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. bạn ghé ban chqs phường, xã bạn ở nhờ xin mẫu giấy uỷ quyền ghi cụ thể, người thân vẫn nhận được bạn nhé, nhớ đem sổ theo

      Delete
  3. Cho e hỏi chính xách của sĩ quan dự bị . thắng cuối năm có được hưởng lương của sĩ quan theo cấp k vậy

    ReplyDelete
  4. Cho em hỏi em : Em hoc si quan du bi tot ngiep thang 12/2013 nguon tu sinh vien tot ngiep dai hoc.em co ve bo chi huy quan su huyen de lam giay to roi.thi quy dau tien co giay bao ve nha trieu tap nhan tro cap nhung vi ly do cong viec nen khong ve duoc.nen tien do khong lay duoc ,den quy thu 2 cung duoc goi thi dot nay em co ve de trieu tap va nhan tien tro cap nhung so tien chi co hon 200 nghin 1 quy.con den quy thu 3 thi em co viet giay uy quyen de cho nguoi nha den lay cung vi ly do cong viec va nguoi nha em co nhan duoc tien tra trach nhiem lan do.nhung cac quy tiep theo thi khong thay goi em de chi tra tien trach nhiem hang thang nua va nguoi nha em co bao la ban chap hanh quan su da tu y giai ngu em roi .trong khi do khong co mot thong bao hay quyet dinh nao gui ve nha va cung khong co goi dien cho em biet mac du em co so dien thoai cung cap day du trong ho so,trong khi do bo me em cung di lam an o tinh khac thi phai goi dien cho em chu?dang nay thi khong co..cho em hoi nhu vay co phai la lam sai quy dinh phap luat va lam mat quyen loi cua nhung doi tuong nhu em khong.chung em dao tao nguon tu sinh vien tot ngiep dai hoc thi tat nhien khong the cong tac o tai dia phuong duoc.Xin cho em loi tu van cung nhu em phai lam gi de ban than khong bi mat quyen loi?

    ReplyDelete
  5. E là thiếu úy dự bị được biên chế vào đơn vị dự bị động viên theo quý 3 tháng e được nhận 345000 nghìn đồng . Do em bận công việc lên không có thời gian đi lĩnh phụ cấp đúng hạn .khi đến hỏi cán bộ cấp phát thì họ nói bị cắt . Vậy e xin hỏi như vậy là đúng hay sai .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cai nay tôi làm rồi
      Ông về xã làm cái giấy uỷ quyền cho cha hoặc mẹ lạnh dum.ly do đi lam xa ko ve dc.roi liền hệ bạn be ông ai biết ngày lanh tiền kêu cha mẹ ông vo đo lanh thì dx
      Con ko co ai lanh là nó cắt do.nhung 4 quý thì ông phải về ít nhất một quý nhé.chuc ông may man

      Delete
  6. E là thiếu úy dự bị được biên chế vào đơn vị dự bị động viên theo quý 3 tháng e được nhận 345000 nghìn đồng . Do em bận công việc lên không có thời gian đi lĩnh phụ cấp đúng hạn .khi đến hỏi cán bộ cấp phát thì họ nói bị cắt . Vậy e xin hỏi như vậy là đúng hay sai .

    ReplyDelete
  7. Ad cho e hỏi là e dang học quân sự cơ sở ra trường là chỉ huy qs xã là sq dự bị liệu e có chuyển vào chuyên nghiệp đk

    ReplyDelete
  8. Ad cho e hỏi là e dang học quân sự cơ sở ra trường là chỉ huy qs xã là sq dự bị liệu e có chuyển vào chuyên nghiệp đk

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngạch sĩ quan dự bị và sĩ quan chuyên nghiệp không liên quan tới nhau. Nên không chuyển được bạn nhé.

      Delete
    2. em là vi văn lạng em vừa học xong đại học giờ em có được gọi đi nghĩa vụ. adamin cho em hỏi đi nghĩa vụ em có thể chuyển sang quân nhân chuyên nghiệp và phục vụ lâu dài trong quân đội không ạ?

      Delete
  9. Cho em hỏi, tốt nghiệp đại học hệ vừa làm vừa học (hệ tại chức) thì có được đăng kí học sĩ quan dự bị không ạ?

    ReplyDelete
  10. Có tý thắc mắc nhờ ad hướng dẫn giúp
    Mình SQDB , ĐV rùi vưa mới xuất ngũ về, có đủ điều kiện xét tuyển chức Phó chỉ huy trưởng cấp phường, xã ko ? Và làm sao để đăng ký
    Cảm ơn.

    ReplyDelete
  11. Cho em hỏi là công tác tại các nhà máy z, xí nghiệp của BQP thì có được tính là tại ngũ không? Em xin cảm ơn!

    ReplyDelete
  12. Cho em hỏi với ah,em là giáo viên cấp 3 và bây giờ đi học lớp quốc phòng an ninh tại trường học viện biên phòng 24 tháng,vậy sau khi ra trường em có thể đăng ký sĩ quan dự bị không ah,và nếu được thì em cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ gì

    ReplyDelete
  13. Cho em hỏi với ah,em là giáo viên cấp 3 và bây giờ đi học lớp quốc phòng an ninh tại trường học viện biên phòng 24 tháng,vậy sau khi ra trường em có thể đăng ký sĩ quan dự bị không ah,và nếu được thì em cần phải chuẩn bị những loại giấy tờ gì

    ReplyDelete
  14. Bạn có thể đăng ký sĩ quan dự bị nhưng được hay không thì chưa biết nhé.
    Vì nhu cầu của quân đội cần tới đâu thì sẽ tuyển tới đó, chỉ tiêu về các đơn vị chủ lực, đơn vị sẵn sàng chiến đấu hoặc 1 số phường, xã, trường cao đẳng, đại học. nhưng không ai biết khi nào và bao nhiêu bạn ạh

    ReplyDelete
  15. A ơi cho e hỏi hạ sĩ học sqdb xong ra trường 2016 tổng tất cả là được bao nhiêu vậy ad

    ReplyDelete
  16. E xuất ngũ , đào tạo xong sĩ quan dự bị năm 2010 e đăng ký tại địa phương , hiên giờ e đang công tác trong cơ quan Nha nuoc e duoc giao nhiem vu tieu doi truong tự vệ cơ quan vây e duoc huong che độ, hay phu cap gi khong? E cam on

    ReplyDelete
  17. Da cho e hoi luc truoc e co di nghia vu 26 thang truoc khi xuat ngu e hoc lop si quan du bi va ve dang ki tai dia phuong sau do di hoc dai hoc va bay gio neu e tro lai mot trong cac co quan don vi quan doi lam viec vi du nhu toa an hay vien kiem sat quan su thi e co duoc xet vao dien tai ngu hay khong.rat mong nhan duoc cau tra loi e xin cam on.

    ReplyDelete
  18. Da cho e hoi luc truoc e co di nghia vu 26 thang truoc khi xuat ngu e hoc lop si quan du bi va ve dang ki tai dia phuong sau do di hoc dai hoc va bay gio neu e tro lai mot trong cac co quan don vi quan doi lam viec vi du nhu toa an hay vien kiem sat quan su thi e co duoc xet vao dien tai ngu hay khong.rat mong nhan duoc cau tra loi e xin cam on.

    ReplyDelete
  19. Mình xin hỏi khi đang học sĩ quan dự bị thì lương bao nhiêu, được cấp những quân tư trang gì, xin cảm ơn.

    ReplyDelete
  20. Mình xin hỏi khi đang học sĩ quan dự bị thì lương bao nhiêu, được cấp những quân tư trang gì, xin cảm ơn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi học bạn hưởng chế độ tiêu chuẩn 121.000đ/ngày ,nhân với 2 tháng ,và tháng cuối cùng đc trả 1 tháng luơng thiếu úy tại ngũ,theo quy định của quân đội nhân dân việt nam !hàng tháng được hửong thêm phụ cấp cấp bậc quân hàm hạ sĩ quan bạn nhé

      Delete
    2. Bạn ơi cho mình hỏi là hàng tháng ở trường mình được nhận phụ cấp là bao nhiêu, và tháng cuối được nhận phụ cấp cấp thiếu úy sĩ quan phải không ạ? Mình hiện đang phục vụ tại ngũ và cuối năm sẽ chuyển đi học sqdb, cảm ơn ạ

      Delete
  21. Chao anh chi.cho em hoi a.em di hoc si quan du bi xong sau khi xuat ngu e co dc Tro cap bao hiem gi khong ah.neu duoc e duoc tro cap loai bao hiem gi a.va thu tuc lam bao hiem e se lam o dau a.em xin cam on !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đối với sỹ quan db ko đc hưởng bảo hiểm gì bn nhe,ma là đóng tự nguyện,

      Delete
  22. Chao anh chi.cho em hoi a.em di hoc si quan du bi xong sau khi xuat ngu e co dc Tro cap bao hiem gi khong ah.neu duoc e duoc tro cap loai bao hiem gi a.va thu tuc lam bao hiem e se lam o dau a.em xin cam on !

    ReplyDelete
  23. Chau muon dky di sqdb thi dky o dau ah. Chau la bo doi xuat ngu ah.

    ReplyDelete
  24. Chau muon dky di sqdb thi dky o dau ah. Chau la bo doi xuat ngu ah.

    ReplyDelete
  25. Cho e hỏi về cách tính lương của hạ sỉ khi học xong khóa si quan dự bị la được bao nhiêu tiền a . E đi linh 3/2015

    ReplyDelete
  26. Cho e hỏi về cách tính lương của hạ sỉ khi học xong khóa si quan dự bị la được bao nhiêu tiền a . E đi linh 3/2015

    ReplyDelete
  27. mình là SQDB đc cấp Quân hàm thiếu úy năm 2006, đến năm 2010(tháng 6) thì thăng lên trung úy. và đc giữ nhiệm vụ là đại đội phó. đến năm 2012, do đi làm và hộ khẩu tách theo nơi làm nên mình chuyển hs SQDB đến nơi mới. khi lên thì ko đc biên chế vào đơn vị nào (đăng ký riêng). đến tháng 6 năm nay tròn 6 năm đủ để thăng quân hàm lên Thượng úy, nhưng khi hỏi cán bộ huyện đội thì họ bảo do ko đc biên chế vào đơn vị DBĐV nên ko đc thăng. nhưng mình xem Điều 33 của Nghị định số Số: 26/2002/NĐ-CP thì ko nói j đến việc có đc biên chế mới thăng QH. vậy cho mình hỏi trong trường hợp này mình có được thăng quân hàm ko?

    ReplyDelete
  28. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  29. Chào anh chị cho e xin hỏi em là sĩ quan dự bị thông tin..vậy e ra trường về địa phương e có được hưởng gì không.

    ReplyDelete
  30. M.n cho em hỏi . nếu đi học sĩ quan dự bị thì có sang nước ngoài lao động được không. Hay phải mỗi năm đi lên đơn vị học dự bị đọng viên

    ReplyDelete
  31. Chào anh chị cho em hỏi, em mới tốt nghiệp sqdb tu nguon tot nghiep dai hoc, sao em về địa phương xã lại gọi nghĩa vụ quân sự. Theo e biết đã hoàn thành sqdb thì được miễn gọi nghĩa vụ trong thời bình.mong anh chị đóng góp ý kiến cho e.tks

    ReplyDelete
  32. Cho e hỏi em là sĩ quan dự bị .tại sao 1quý em chỉ nhận được 240000 thôi ạ

    ReplyDelete
  33. quy định có nhiều điều không hiểu

    ReplyDelete
  34. Cho anh hỏi sĩ quan dự bị có được nhận bảo hiểm y tế không

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bộ Quốc phòng đã áp dụng bảo hiểm xã hội cho 100% cán bộ, chiến sĩ đang tại ngũ từ năm 2017 nhưng đối với sĩ quan dự bị thì chưa được nhận bảo hiểm y tế vì chưa phải là quân nhân tại ngũ nhé anh

      Delete
  35. Chào mọi người. Mọi người cho mình hỏi mình là sinh viên sư phạn học giáo dục quốc phòng an ninh sắp ra trường mình có đc đi học sĩ quan dự bị không? Và nếu được đi thì phải làm như thế nào ạ

    ReplyDelete
  36. Hàng năm các trường đều có đợt tuyển dụng đăng ký xét tuyển đi học sỹ quan dự bi,vaf ban chỉ huy quân sự địa phương cũng vậy,bn đến đăng ký và khám sức khoẻ ,xét tuyển! Nếu đạt tiêu chuẩn thì đơn vị sẽ có thông báo kèm theo lệnh gọi đào tạo bn nhé

    ReplyDelete
  37. Em duoc dieu dong di huan luyen 27 ngay ma huyen chi cho di 10 ngay chenh lech nhu vay thi em duoc tinh muc ho tro nhu the nao co duoc tinh la 27 ngay ko hay la 10 ngay em di

    ReplyDelete
  38. Trường hợp bạn đc điều động 27 ngày mà huấn luyện có 10 ngày thì bạn chỉ đc hưởng 15 ngày theo quy định, nếu bạn bước sang ngày 16 thì ban đc hưởng 1tháng nhé .

    ReplyDelete
  39. Em là sqdb được đào tạo sau khi đã hoàn thành nvqs. Em về địa phương đã được biên chế vào đơn vị dự bị. Theo quý r đc 242.000 tiền trợ cấp. Giờ e đang đi học k có mặt tại địa phương. Huyện đội k cho gđ nhận thay. Cho e hỏi huyện đội giải quyết như vậy có đúng k ạ

    ReplyDelete
  40. cho em hỏi khi có lệnh Dự bị Động viên đi tập huấn mà đang làm hợp đồng bán chuyên trách ở UBND xã thì có được hưởng tháng lương ở đó không ạ.

    ReplyDelete
  41. Sau khi học xong SQDB, em đã về đăng kí tại địa phương và nhận sổ trợ cấp (12/2016) nhưng từ đó đến nay em không được gọi nhận trợ cấp hay sinh hoạt =((((

    ReplyDelete
  42. Phạm Văn Tứ6/15/2017 10:54:00 AM

    Sĩ quan dự bị có được ưu tiên trong thi tuyển vào các đơn vị, cơ quan Nhà nước không ạ!

    ReplyDelete
  43. Cho mình hỏi về chế độ phụ cấp của sqdb nếu mình thăng quân hàm lên trung uý cà chưa được đảm nhận cương vị nào thì được hưởng phụ cấp như thế nào và khi đảm nhiệm cương vụ rùi nhận phụ cấp như thế nào.
    Thanks

    ReplyDelete
  44. Em Tên Phạm Minh cường. Em đã tham gia nghĩa vụ quân sự. Khi ra quân e là binh nhất vậy cho e hỏi em được đi hoc sĩ quan dự bị không?

    ReplyDelete
  45. Cho mình hỏi mình có lệnh gọi đi huấn luyện sqdb 15ngày ,mình hiện đang làm việc công ty nhà nước như vậy công ty mình phải trả lương ra sao mới đúng ạ?

    ReplyDelete
  46. Cho mình hỏi mình có lệnh gọi đi huấn luyện sqdb 15ngày ,mình hiện đang làm việc công ty nhà nước như vậy công ty mình phải trả lương ra sao mới đúng ạ?

    ReplyDelete
  47. Nhờ tư vấn Ạ em đi nghĩa vụ quân sự tháng 2/2012 đến tháng 8/2013 e ra quân về dự bị động viên hạng 1 và làm tiểu đội trưởng dự bị đồng viên ạ. Vì công việc em ko đi sự bị động viên được và bị cắt cán bộ dự bị động viên mà ko có giấy miện nhiệm thì có đúng luật ko ạ. ( lúc bộ nhiệm em có giấy bộ nhiệm của ban chqs cấp tỉnh cấp. Và sổ đỏ phụ cấp và sổ biên chế ) mong các bác tư vấn xem ban chqs xã và huyện cắt thế là đúng hay sai ạ

    ReplyDelete
  48. Cho em hỏi tí à. Em tốt nghiệp sqdb vào tháng 5/2017 mà chưa được biên chế chức vụ. Mà có lệnh gọi huấn luyện 15 ngày thì em có được hưởng phụ cấp theo quân hàm sqdb không ạ?

    ReplyDelete
  49. Cho em hỏi tí à. Em tốt nghiệp sqdb vào tháng 5/2017 mà chưa được biên chế chức vụ. Mà có lệnh gọi huấn luyện 15 ngày thì em có được hưởng phụ cấp theo quân hàm sqdb không ạ?

    ReplyDelete
  50. Cho em hỏi tí à. Em tốt nghiệp sqdb vào tháng 5/2017 mà chưa được biên chế chức vụ. Mà có lệnh gọi huấn luyện 15 ngày thì em có được hưởng phụ cấp theo quân hàm sqdb không ạ?

    ReplyDelete
  51. Ad cho mình hỏi!
    Mình ra quân năm 2011 với cấp bậc thiếu uý ngạch sỹ quan dự bị, mình vừa từ nước ngoài về, và giờ đang nộp giấy giới thiệu sinh hoạt tại địa phương. (Mình đi nước ngoài 7 năm và giờ về mấy nộp giấy giới thiệu) vậy mìn có được lên cấp bậc ko vậy?
    Ad cho mình hỏi mình có lương phụ cấp ko? Lương nếu được hưởng như thế nào? Và mình muốn học thêm thì phải làm thế nào, liệu có được ăn lương chính quy không?

    ReplyDelete
  52. Cho em hỏi nếu thi công chức sqdb có được xem là sỹ quan để cộng điểm hay không

    ReplyDelete
  53. Em tốt nghiệp đại học. Đi nghĩa vụ 2 năm và 5 tháng sqdb. Vậy em làm đưoc ở xã chỗ nào ạ.

    ReplyDelete
  54. Em bị gọi đi sĩ quan dự bị khi chuẩn bị tốt nghiệp đại học. Nhưng em lại đang là học viên của 1 tập đoàn của nhật và sắp tới sẽ vào công ty, nhưng thời gian họi nhập ngũ lại sớm hơn thời gian em vào công ty. Nếu e không đi sĩ quan thì có vấn đề gì không ạ? Em cảm ơn

    ReplyDelete
  55. Cho em hỏi em đang tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau này em thực hiện xong nghĩa vụ quân sự em có được tham gia học sĩ quan dự bị không ạ.

    ReplyDelete
  56. Cho em hỏi là em là SQDB bên thông tin cấp bậc là thiếu úy em muốn xin vào quân nhân Chuyên nghiệp phục vụ cho QĐ thì phải làm thế nào ạh? (mơ ước của e là 1 quân nhân trong QĐ để góp phần bảo vệ tổ quốc e muốn xin vào lái xe trong QĐ e có GPLX hạng c bên bộ CA cấp. e ra trường tháng 7 nằm 2015) e xin trân thành cảm ơn ạh.

    ReplyDelete
  57. Mình là quân nhân cn phục viên năm 2005 đã đăng ký dbđv hạng 1 tại huyện đội, chuyển hs quân nhân về xã mà từ đó đến nay ko thấy xã thông báo bất kỳ gì. Như thanh niên chưa đi nvqs vậy, vẫn đóng tiền quỹ anqp hàng năm . ad cho e hỏi trường hợp em là ntn, e học xe máy công trình tại trường sqchkt công binh 9 tháng

    ReplyDelete
  58. Mình là quân nhân cn phục viên năm 2005 đã đăng ký dbđv hạng 1 tại huyện đội, chuyển hs quân nhân về xã mà từ đó đến nay ko thấy xã thông báo bất kỳ gì. Như thanh niên chưa đi nvqs vậy, vẫn đóng tiền quỹ anqp hàng năm . ad cho e hỏi trường hợp em là ntn, e học xe máy công trình tại trường sqchkt công binh 9 tháng

    ReplyDelete
  59. Xin chào cả nhà e lính nghĩa vụ 18 tháng đã ra quân hiện tại sinh hoạt tại địa phương


    Giờ có giấy làm thẻ dbdv
    Vậy e được hưởng gì ko
    Và thẻ DBDV thay thế cho chứng minh thư dc ko

    ReplyDelete
  60. Ad cho em hỏi một chút ạ: e là quân nhân tại ngũ cáp bậc binh nhất nhập ngũ tháng 2/2016 có đăng ký tham gia đào tạo sĩ quan dự bị. Thì sau khi e xuất ngũ mới đi học hay là vẫn đang tại ngũ đi học luôn ạ ?
    Như gx đièu cần biết về chính sách đối với đối tượng như chúng e ạ.
    E xin cảm ơn

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bao giờ xuất ngũ thì mới có đợt đi học nhé bạn

      Delete
  61. Tôi là SQDB được tập trung huấn luyện tại một đơn vị của Quân khu thủ đô, sau thời gian huấn luyện tôi được phong quân hàm Đại úy. Nhưng từ năm đó 1994 đến nay tôi không được biết là hàng quý có khoản phụ cấp do Quân đội chi, đến nay tôi mới biết được. Vậy tôi có thể đòi truy lĩnh được không? Vì tôi đã 57 tuổi rồi đã giải ngạch dự bị động viên. tôi có thể yêu cầu các đơn vị liên quan nào chi trả phụ cấp?

    ReplyDelete
  62. cho em hoi. năm 2018 đào tạo hạ sỉ quan dự bị tại trường lục quân , có dược hưởng thâm niên như mọi năm không ạ ? khi được đào tao ở đó có được hưởng chế đọ gì thêm không ạ?
    khi đào xong xuất ngủ có được nhận thêm tiền xuất ngủ không ạ?

    ReplyDelete
  63. Cho em hỏi, việc đi học sqdb này là có lệnh triệu tập hay mình đăng kí ạ ???

    ReplyDelete
  64. Cho mình hỏi mình là thiếu úy sqdb chức vụ trợ lý chị tiểu đoàn .E chuẩn bị tham gia huấn luyện diễn tập thì đc trả lương như thế nào ạ

    ReplyDelete
  65. Ah cho e hoi.e cap bactrungsy dbdv e đang lam công nhân ma jo goi đi du bi 15 ngay thi tien duok tinh sao ah

    ReplyDelete
  66. Ah cho e hoi.e cap bactrungsy dbdv e đang lam công nhân ma jo goi đi du bi 15 ngay thi tien duok tinh sao ah

    ReplyDelete
  67. Tôi rất thắc mắt về chế độ sqdb tôi có thể liên hệ với đơn vị hay bộ phận nào để giải quyết,tôi thiếu uý dự bị ra trường 2010,phụ cấp quý từ đó giờ tôi chưa dc nhận vì gd tôi ko dc nhận thay,xin cho tôi biết nguyên nhân và giúp tôi hiểu rỏ hơn về chế độ của sqdb,xin cảm ơn!

    ReplyDelete
  68. Anh của em đi hải quân năm 2012-2014 Đi hai năm và chức vụ là trung sĩ. Anh em là quân Nhân dự bị động viên được xã lệnh gọi Đi huấn luyện 30 ngày và mấy lệnh khác từ khi giải ngũ đến bây giờ mà ko có lương hàng tháng. Cho e hỏi là anh e đc lương hàng tháng là bao nhiêu ở cấp bậc trung sĩ ạ????? ?

    ReplyDelete
  69. Adm.cho e hoi sqdb trog tg may quy k di nhan phu cap thi bi cat va dag la thieu uy duoc thang quan ham trung uy thi co duoc huong quyen loi gi kem theo k

    ReplyDelete
  70. Adm.cho e hoi sy quan du bi,bi cat phu cap hang quy co xin lai duoc khong

    ReplyDelete
  71. E xin hỏi,e nằm trong lldbdv của huyện,khi thời gian huấn luyện trên 15 ngày thì sĩ quan duoc tính mức lương nhu thêd nào

    ReplyDelete
  72. Cho hỏi ad sau khi xuất ngủ tập trung huất luyện hằng năm có đợt cả tháng vậy đi làm có ảnh hưởng gì khônh

    ReplyDelete
  73. Cho e hỏi e đi sqdb về rồi e xjn vao lm trong xã thi cần điều kien gi ak

    ReplyDelete
  74. Xin hỏi: e đang là công chức xã đc cử đi đào tạo sĩ quan dự bị và e cũng đang tham gia Lực lượng DBĐV ở địa phương hàng quý vẫn đc nhận phụ cấp, cấp bậc hiện tại là Trung sĩ, vậy e xin hỏi là trong thời gian e học SQDB có đc nhận thêm tiền phụ cấp hàng tháng theo cấp bậc là Trung sĩ như hạ sĩ quan binh sĩ đang phụ vụ tại ngũ không?

    ReplyDelete
  75. Xin hỏi e ra quân được 6 năm rồi sau khi được đào tạo sĩ quan dự bị tại trường quân sự đến nay mặc dù e đã đăng kí nghạch nhưng den nay dã gần 7 Nam mà e vẫn chưa được Phong hàm Trung uý cũng như chưa được bien chế vào đơn vị nào là Sao ah

    ReplyDelete
  76. Cho e hỏi có hình xăm đc đi học SQDB kh a (gần xuât ngu r ạ )

    ReplyDelete
  77. Cho em hỏi tý!!! E gần xuất ngũ mà cán bộ bắt em đi học SQDB!!! Cho em hỏi như vây có đung luật NVQS ko!!!

    ReplyDelete
  78. Cho e hỏi. E đã tốt nghiệp khóa SQDB từ sih viên. Khi về địa phuog do đi làm xa e ko đăng kí vào ngạch.Vậy e vẫn còn được quyền miễn nghĩa vụ quân sự phải không ạ.

    ReplyDelete
  79. Cho em hỏi em là nữ đang là sinh viên vậy sau khi tốt nghiệp em có được học sĩ quan dự bị không ạ. Em cảm ơn!!!

    ReplyDelete
  80. Cho em hỏi em là nữ đang là sinh viên vậy sau khi tốt nghiệp em có được học sĩ quan dự bị không ạ. Em cảm ơn!!!

    ReplyDelete
  81. Em tên Hoàng. Em đang tại ngũ. Giờ em muốn đăng kí sĩ quan dự bị nhưng không đủ các tiêu chuẩn trên thì có học được không ạk

    ReplyDelete
  82. Cho e hỏi theo đạo thiên chúa có được học sỉ quan dự bị không ạ

    ReplyDelete
  83. Cho em hỏi: Đi học sĩ quan dự bị thì có được thi tuyển vào các trường quân đội không???

    ReplyDelete
  84. Cho em hỏi: Đi học sĩ quan dự bị thì có được thi tuyển vào các trường quân đội không???

    ReplyDelete
  85. tôi là nguyễn văn êm sinh năm 1982, quê an giang, tốt nghiệp đại học tham gia phục vụ tại ngũ ngạch dự bị năm 2008 đến tháng 01/2010 thì xuất ngủ mang cấp bậc trung úy, chức vụ: trợ lý chính trị. hiện giờ muốn phục vụ tại ngủ lại và muốn chuyển sang sĩ quan chính quy có được không? và cần liên hệ tại đâu? chân thành cảm ơn!

    ReplyDelete
  86. Trường hợp SQDB cấp bậc thiếu úy năm nay 23 tuổi có được đắng ký va tuyên sinh dại học Quân đội không ạ

    ReplyDelete
  87. Học sĩ quan dự bi ra củng chả làm dc j . Khong thấy khi nào gọi đi huấn luyện

    ReplyDelete
  88. Em lúc học THPT em có được thầy cử đi bắn,sau này em đi học y,em có mắc bệnh tâm thần nhưng từ khi em đi Trung quốc về,và cho hình ảnh người dân hai bên biên giới vẫn sống hoà bình,và em được hưởng trợ cấp tâm thần 405.000/tháng.thì em có được gọi là sĩ quan dự bị không và nó tương đương với lương cấp gì sĩ quan dự bị.mong đồng chí giải đáp giúp.cám ơn đồng chí!

    ReplyDelete
  89. em tên tuấn cho em hỏi e đang là sĩ quan dự bị đi huấn luyện 15 ngày nhưng thực tế huấn luyện 10 ngày như thế e có được hưởng lương nửa tháng không hay đi ngày nào tính tiền ngày đó

    ReplyDelete
  90. Cho em hỏi Em đang tại ngũ h em đi học thì học ở đâu và học bao lâu ạ

    ReplyDelete
  91. nếu học sĩ quan dự bị 6 tháng khi ra quân thì mình được tất cả bao nhiêu tiền ạ và đc phong quân hàm gì có được mặt đồ sĩ quan k ạ

    ReplyDelete
  92. Tôi là quân nhân xuất ngũ cấp bậc H2 bv15w. Về địa phương vậy có chế độ gì không ?

    ReplyDelete
  93. Chào ad. Em tôi học bác sĩ. Đã ra trường và vào biên chế bv tỉnh hơn 1 năm.nay em tôi do bv cử đi theo chủ trương nhà nước học lớp sĩ quan dự bị. Vậy tôi xin hỏi em tôi nếu đi thì còn dư hưởng chế độ trong viện không và khi trở lại công tác trong viện .và có dc phụ cấp không

    ReplyDelete
  94. Chào ad Tôi là sqDb theo quý tôi có nhận được giấy gọi tôi thuộc diện biên chế vào tiểu đoàn vào tháng 7- 2019 có tham gia diễn tập. Nhưng đến quý 4 năm 2019 đến quý1 2020 thì không thấy gọi.Ngày gọi( vào ngày 1-8) tôi có liên lạc với ban chỉ huy quân sự xã, thì xã nói có gửi giấy về, liên lạc với thôn thì thôn bảo không có giấy. Hết thôn tới xã đùn đẩy cho nhau. ( vì có trường hợp không đi theo lệnh gọi đã bị phạt hơn 1500000 vì không đi theo lệnh) vậy tôi cần liên lạc với cơ quan nào để biết mình có được gửi giấy mời hay không. ( vì cơ quan quân sự huyện, tỉnh, không có giấy mời thì không vào được)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lên huyện hỏi trực tiếp cán bộ phòng quân lực là ra

      Delete
  95. Sqdb khi tham gia học lớp chuyển loại vậy có trừ tiền ăn khong vậy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là sĩ quan thì trừ tiền ăn bình thường

      Delete
  96. cho e hỏi: ngày nào đi học SQDB vậy ạ
    e nhập ngủ 2019

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Súng ngắn K54 và những điều chưa biết

Công việc sau khi tốt nghiệp các trường quân đội

Quân cảm Cam Ranh những điều chưa biết