GẬY ÔNG ĐẬP LƯNG ÔNG NHÌN TỪ PHÍA BÊN KIA




   Quân đôi ta rất giỏi trong chiến tranh "Du kích" và 1 trong những chiến lược mà quân ta sử dụng là đòn "Gậy ông đập lưng ông", chiến khu Minh Đạm là nơi mà chứng kiến từ đầu đến cuối chiến lược tài tình ấy, khiến quân Úc khóc dở, mếu dở.
Nguồn:
https://anzacportal.dva.gov.au/…/phuoc-tu…/nui-dat/minefield

    Căn cứ Minh Đạm thuộc huyện Đất Đỏ- tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nổi tiếng bởi hiểm trở với núi cao tới 327m, rừng cây rậm rạp; có đến hơn 300 hang động lớn nhỏ, kiên cố, ăn sâu vào lòng núi, hang có cấu trúc kiểu “lò ảng” tự nhiên từ các khối đá hoa cương vững chắc được quân ta tận dụng tối đa để làm căn cứ chiến đấu. Đặc biệt hơn khu căn cứ Minh Đạm có suối nước ngọt quanh năm, dọc theo chân núi là bãi biển chạy dài nên địch khó mà tiến sâu, càn quét.
Căn cứ Minh Đạm nhìn từ máy bay

    Nói thêm, Minh Đạm là tên ghép của hai ông Bùi Công Minh (Bí thư) và Mạc Thanh Đạm (Phó Bí thư Huyện ủy Long Điền). Ngày 17-11-1948, trên đường đi công tác hai ông đã bị quân địch phục kích bắn chết tại chùa Giếng Gạch trong khu vực núi. Để tưởng nhớ, tri ân hai chiến sĩ cách mạng đã hy sinh oanh liệt, nhân dân địa phương từ ấy lấy tên Minh Đạm đặt tên cho dãy núi này.
Phần màu đỏ là hàng rào thiết lập ngăn cách tiếp viện từ phía Bắc vào ( Chấm tròn là mìn)

   Đầu năm 1967, chuẩn tướng Stuart Graham, tân tư lệnh Lực lượng đặc nhiệm của Úc - sau quá nhiều lần tiến đánh căn cứ Minh Đạm bị thất bại nặng nề đã vạch ra kế hoạch lập một bãi mìn lớn, mà ông này tin rằng sẽ cắt đứt tuyến đường di chuyển và tiếp tế quan trọng của "Việt Cộng" ở khu vực huyện Đất Đỏ. Nó gồm khoảng 20.000 quả mìn chống người chôn giữa hai lớp rào dây thép gai dài 10 km, từ thị trấn Đất Đỏ (trung tâm tỉnh Bà Rịa–Vũng Tàu) ra đến tận bờ biển. 
 Công việc diễn ra thuận lợi, gần 2/3 số cài là mìn chống gỡ (nhấc quả mìn lên là nổ). Có kinh nghiệm chống du kích ở Indonexia nên quân Úc cực kỳ nguy hiểm.
2 kiểu đặt mìn chống gỡ của quân ÚC
   Ngày 25 tháng 5 năm 1967, trong 1 báo cáo của quân Úc có ghi: "Mìn đặt ngày hôm nay 1348. Tổng số mìn có chống gỡ 2088. Tổng số  mìn không chống gỡ 1148. Tổng cộng 3236."
   Tuy nhiên..... Quân Úc nhanh chóng nhận ra rằng đối phương đã vượt qua rào thép gai và bằng cách nào đó, gỡ mìn đem về xài. Trung sĩ Brian London cho biết: "Việt Cộng lấy đi hàng trăm, nếu không phải là hàng ngàn quả từ bãi mìn". Những quả mìn độ lại sau đó được dùng đối phó với lính Úc và VNCH, thường bố trí ở các bãi đáp trực thăng hay quanh căn cứ du kích. 
   Robert Earl, kỹ sư công binh, tiểu đoàn bộ binh cơ giới số 5 kể lại khi đang hỗ trợ tải thương trên đồi Long Hải, anh ta nhìn thấy một con ốc sên cứ bất động một chỗ. Ngứa mắt, Robert Earl bước đến co chân đạp nó, và được chở thẳng đến quân y viện ở Vũng Tàu. Nguyên nhân con ốc sên bất động đơn giản vì nó đang bị kẹt giữa 3 râu của quả mìn M16. 
Mìn M16

   "Họ rất thông minh. Họ muốn bẫy 1 quả mìn, ví dụ như mìn M16; họ đã kéo chúng lên từ bãi mìn của chúng tôi. Rút chốt ra khỏi lựu đạn và ngồi xuống, dưới mặt đất và ngồi trên mìn, M16 sẽ giữ chốt lựu đạn và được giấu kín. Thời gian sau, khi chúng tôi đi tới kiểm tra, chúng tôi sẽ thấy quả mìn hở ra và sẽ tháo mìn . Làm cho nó an toàn ở đầu; tháo thiết bị kích nổ ra khỏi nó. Nhấc mìn ra và khi chúng tôi làm vậy, lựu đạn sẽ nổ BÙM!"
[Sapper Robert Earl, MID, in Michael Caulfield, The Vietnam Years, Hachette Australia, 2007, p 193. Phỏng vấn No: 639 in the Australians at War Film Archive]

   Cực chẳng đã, đầu năm 1968, quân đội Úc phải huy động phương tiện chuyên dụng đến để dọn dẹp các bãi mìn của chính họ. Mất 2 năm để hoàn thành việc này, và trong thời gian đó con số thương vong vẫn tiếp tục tăng.
Tank với cải tiến phía trước để đè gỡ mìn
    Tháng 8 năm 1969, trong Chiến dịch Esso, 58 lính Úc đã bị thương và chín người thiệt mạng, phần lớn do đạp phải mìn ở quanh khu vực đồi Long Hải.
1 thử nghiệm của lính úc dùng bánh xe lắp thêm trước xe bọc thép để gỡ mìn
   Thực tế các lực lượng cách mạng cũng gặp tổn thất rất lớn, đã có hàng trăm cán bộ chiến sĩ hy sinh cố gắng vượt qua, cả căn cứ Minh Đạm thiếu ăn do không được tiếp tế. Rất nhiều người hi sinh để tìm ra cách gỡ mìn.  Theo tài liệu thì đây được coi là thời điểm khó khăn nhất của quân ta. Nếu có điều kiện mời bạn về khu du lịch cách mạng Minh Đạm để tận mắt chứng kiến những khó khăn gian khổ của bộ đội ta.

Comments

  1. Your Affiliate Money Making Machine is waiting -

    And making profit with it is as easy as 1--2--3!

    Here are the steps to make it work...

    STEP 1. Tell the system what affiliate products the system will advertise
    STEP 2. Add some PUSH BUTTON traffic (it LITERALLY takes JUST 2 minutes)
    STEP 3. Watch the system explode your list and upsell your affiliate products all for you!

    Are you ready to start making money???

    Get the full details here

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Súng ngắn K54 và những điều chưa biết

Hồ sơ mật: Giải mã bí ẩn trận đồ trấn yểm sông Tô Lịch của người Tàu (Phần 1)