Súng ngắn K14 do Việt Nam sản xuất

    Thời gian gần đây, công nghiệp quốc phòng của Việt Nam đã có nhiều thành tựu quan trọng thể hiện ở một số thành công trong các sản phẩm được công bố. Việc tự nghiên cứu, thiết kế, sản xuất thành công súng ngắn K14 là một ví dụ cho thấy sự phát triển vượt bậc của Công nghiệp Quốc phòng. Không chỉ K14, Việt Nam đã tiếp thu dây chuyền sản xuất lắp ráp hàng loạt súng trường tiến công Galil ACE 31/32 mà Israel thiết kế, chế tạo thành công súng phóng lựu cỡ 40 mm kiểm MGL MK-1 hay chế tạo thành công pháo tự hành 105mm bánh lốp. Vietquansu sẽ lần lượt giới thiệu tới bạn đọc trong các bài viết tiếp theo, còn trong bài này xin phép chỉ đề cập tới súng ngắn K14.





   Trong quá trình nghiên cứu bản vẽ sản phẩm súng K-54VN, nhóm đề tài thuộc nhà máy Z111 đã có một số cải tiến về nòng súng, thân khóa nòng, thân súng, hộp tiếp đạn, nghiên cứu thay đổi làm cho các mối ghép chính xác hơn, đảm bảo súng hoạt động tin cậy và chính xác.

1. Cải tiến:
   Thân khóa nòng súng ngắn K-14 được thiết kế dài hơn cho phù hợp với chiều dài của nòng. Phần tay cầm được thiết kế dày và dài hơn để chứa hộp tiếp đạn 13 viên. Qua thực tế sử dụng, K-14 đã chứng tỏ nhiều điểm ưu việt so với các phiên bản súng ngắn K-54 như:
- Độ dài của nòng lớn hơn dẫn đến độ chính xác cao hơn.
- Chất thép tôi luyện nòng tốt dẫn đến độ bền cao.
- Tay cầm của súng thiết kế to, chắc chắn, phù hợp với vận động viên.
- Băng đạn 13 viên (so với băng đạn 8 viên của K-54) đáp ứng được yêu cầu sử dụng trong các bài bắn.
- Súng được gia công với chất lượng cao tương đương K54-M2
- Súng K14 có 3 phiên bản khác nhau: Phiên bản đầu sử dụng ốp lót tay bằng gỗ, 2 phiên bản sau bằng phíp. Phiên bản thứ hai sử dụng chốt thanh trượt, phiên bản mới nhất không sử dụng. 

2.So sánh với súng K54:
- Chiều dài nòng của K14 dài 12,7 cm, nòng K54 dài 11,9 cm.
-Súng K14 vẫn sử dụng loại đạn 7,62 x 25 mm TT cùng K54. Hộp tiếp đạn của K14 nạp kiểu hai hàng đạn, chứa được 13 viên, của K54 chỉ có 1 hàng đạn, chứa 8 viên. Hai súng không thể đổi hộp tiếp đạn cho nhau.
- Nhờ nòng dài, K14 cho độ chính xác tốt hơn.
- Tay cầm của K14 ban đầu to, ốp gỗ không phù hợp cho nữ. Chốt chẻ cố định kim hỏa khiến tháo lâu, dễ gẫy. Phiên bản K14 sau đã cải tiến sử dụng báng gọn hơn, ốp phíp tháo nhanh hơn. Đỡ kim hỏa gá sau theo kiểu súng ngắn Browning MK3 của Bỉ.
- Đối với thân khóa nòng, súng ngắn K14 được thiết kế dài hơn cho phù hợp với nòng súng, các kích thước rãnh trượt chính xác hơn để rà lắp chính xác và giảm độ sai lệch khi bắn


   Cải tiến của súng K14 nhìn sơ bộ có thể thấy được là nó lớn hơn khẩu K54, kéo theo thân khóa nòng dài hơn, nòng dài hơn và đặc biệt thân súng không những dài mà còn lớn hơn để chứa băng đạn lớn hơn. Đấy là những khác biệt về sơ bộ, đi sâu vào trong còn có nhiều khác biệt rõ ràng so với súng K54-VN. Thân súng K14 phương án cũ chỉ lắp băng đạn một dãy, sang súng K14-VN lắp phương án 2 dãy, kéo theo thân súng thay đổi kích thước, kĩ thuật rất nhiều.


   Đầu tháng 10/2014, 50 khẩu súng ngắn K14 đã được bàn giao cho các đơn vị Quân đội Nhân dân Việt Nam, trực tiếp là Đoàn bắn súng quân dụng bắn thử nghiệm thành công tại trường bắn Miếu Môn.Qua phản ánh của các vận động viên tương đối tốt nhưng tay cầm của súng thiết kế to hơn súng K54 không phù hợp với vận động viên nữ thường có bàn tay nhỏ.
Hết.

Comments

Post a Comment

Popular posts from this blog

Súng ngắn K54 và những điều chưa biết

Hồ sơ mật: Giải mã bí ẩn trận đồ trấn yểm sông Tô Lịch của người Tàu (Phần 1)

Viettel bất ngờ giới thiệu tên lửa đối hải hiện đại