Thi tuyển vào các trường quân sự có nên không?

   Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, mỗi người có một lý tưởng riêng, một con đường riêng để chọn;một hoàn cảnh, một khó khăn riêng để vượt qua. Nhưng bước ngoặt lớn lớn nhất của 1 con người có lẽ phải nói đến đó là sự lựa chọn sau khi tốt nghiệp phổ thông xong: thi đại học, thi cao đẳng, thi trung cấp hay đi làm? 



    Đang đi trên con đường cao tốc thẳng băng bỗng nhiên phải dừng lại lựa chọn. Mà lựa chọn này nó quyết định tới cả tương lai sướng khổ, vợ và con bạn. Mình chẳng hạn - khi phải chọn theo đam mê là làm tướng... cướp, hoặc của mẹ: "mẹ thấy mày thông minh, chịu khó làm trợ lý cho anh C bạn mẹ, cả ngày chrỉ cần ngồi coi kho rồi về" hay hướng nghiệp của bố: "tai mày to đi bộ đội làm tướng đi con"... Cũng rất đau đầu..
   Hazzz... Cuộc đời cũng lắm bất công, thằng 2 hộp sữa, thằng không hộp nào. Bạn tớ nó chọn luôn theo đam mê của nó- bác sĩ sản khoa, chuyên phụ trách thăm khám cho các e tươi xinh, bỏ ngoài tai cao kiến của bố và gợi ý của mẹ. Nhưng giờ 34 tuổi vẫn chưa lấy vợ vì bị ảnh hưởng nghề nghiệp: mắc chứng lãnh cảm thấy phụ nữ.. cứ nhìn mặt là lại tưởng tượng tới.. Quả dâu tây :)
   Đi vào trọng tâm bài. Có nên đăng ký dự thi trường quân sự hay không?
   Trước tiên, hãy xét vị trí của các trường quân sự so với các ngành khác:
   Bạn bè cùng lứa mình đứa làm bác, đứa làm thầy, đứa làm nhân viên. Còn mình sau khi ra trường làm "sếp" :v hơn chúng nó chắc.
   Nói thẳng bạn nào học có khả năng được điểm 27đ/3 môn thi thì tốt nhất không nên thi vào quân sự- hãy kiếm một công việc có lương là phụ, thưởng là chính mà làm.
   Các trường quân đội kể cả quân y, hậu cần, tài chính... Không thể so được với các trường dân sự như Ngân hàng, tài chính, y dược... về cả tiếng tăm, trình độ chuyên môn, khả năng kiếm tiền và sự đãi ngộ  trong công việc.
   Còn với các bạn thi dưới 27đ/3 môn. Hãy xem xét về việc đăng ký dự tuyển vào các trường quân sự bởi các lý do sau:
+ Học ở trường quân sự được miễn 100% học phí suốt quãng thời gian học (dù có lưu ban), ngoài ra miễn phí tiền điện, nước, nhà ở, miễn phí ăn, quần áo, trang phục, sách, vở, tài liệu học tập, nghiên cứu...
+ Được hưởng phụ cấp hàng tháng. Khởi đầu khoảng 500k và tăng dần theo từng năm.
+ Ốm đau, bệnh hiểm nghèo được khám chữa bênh miễn phí 100%. Hàng năm được khám định kì tổng quát 2 lần.
+ Nghỉ hè, nghỉ tết*** theo định kỳ ( khoảng 20 ngày). Chi phí đi lại được thanh toán.
+ Thời gian học được tính luôn vào thời gian công tác (thâm niên). Được đóng bảo hiểm miễn phí trong thời gian học, và đóng thêm 8% lương hỗ trợ sau khi đi làm (giải thích vì sao lương hưu bộ đội cao là ở chỗ này).
+ Tỷ lệ ra trường cao (dù dốt tý nhưng ngoan ngoãn vẫn đảm bảo đc tốt nghiệp). Điều này hơn hẳn các trường bên ngoài. Dốt thì đừng hòng có được bằng tốt nghiệp, kỳ hạn 4 năm nhưng 5, 6 năm là chuyện thường ở huyện :v
+ Học trường quân sự ngoài đc học kiến thức còn đc huấn luyện kỹ năng giao tiếp, chăn nuôi, trồng trọt, nấu nướng, dọn nhà, xây dựng, thể lực còn được học về súng ống, đạn dược, được bắn súng AK, súng K54, B40, B41... Điều mà bạn chỉ thấy được trên phim.
+ Ra trường là có lương ngay sau khi nhận bằng tốt nghiệp, có việc làm ngay sau khi hoàn thành khoá học. Điều mà chỉ có mơ các trường dân sự mới có. (Mức lương khởi điểm khoảng hơn 5tr/ tháng- cao hơn lương khởi điểm của 2/3 ngành khác).
   Quá nhiều ưu điểm. Nghe qua cứ như gà đẻ trứng vàng, mỡ ăn đc ngay. Nhưng thi tuyển trường quân sự cũng rất nhiều điểm khó khăn hơn bên ngoài:
+ Quá trình từ đăng ký, xác minh lý lịch, khám sức khoẻ, thi thố.. Là 1 quá trình kiểm duyệt khắt khe, ngặt nghèo. Nếu có bố mẹ tù tội hay ông bà trc theo nguỵ thì có giỏi mấy cũng trượt từ vòng gửi xe.
+ Quá trình huấn luyện ở các trường quân sự tương đối khắt khe, khó chịu và không có tự do. Từ 5H sáng báo thức tới 10h đêm không lúc nào đc thoải mái. Trưa sau khi ăn uống xong là giờ nghỉ ngơi nhưng đừng tưởng bở, thời gian nghỉ ngơi ngắn ngủi ấy bị đe doạ cắt xén rất là cao: gác trưa, gấp chăn màn, rửa phản nằm (nếu gấp chăn xấu, phản bẩn), chăn nuôi heo, rửa nhà ăn, rửa chén bát, trực nhật nhà hay đơn giản ko thuộc bài phải học thêm khiến giấc ngủ trưa hiếm hoi trở lên xa xỉ. Còn đêm thường mất ngủ ít nhất 2 tiếng: đi gác, đi tuần.. Bạn nào ham ăn hơn ham ngủ, ham ngủ hơn ham tiền đặc biệt lưu ý điều này. Không có đêm nào được chăn êm đệm ấm, ko mất ngủ đâu ah.
+  Chương trình huấn luyện của các trường quân đội được xây dựng nhằm phục vụ các nhiệm vụ đặc thù nên đừng hy vọng với bằng tốt nghiệp quân sự của bạn mang ra bên ngoài mà làm đc việc, kiếm được tiền.
+ Một khi đã được tuyển cũng đồng nghĩa với việc tự do của bạn kết thúc.
   Điện thoại không được dùng, rượu bia không được uống, đi lại phải xin phép. Vĩnh biệt những buổi chiều lang thang, đá bóng, vĩnh biệt các buổi tối trà chanh chém gió ngắm chân dài, vĩnh biệt những buổi sáng ngủ nướng, đêm thức khuya cày game..

   Tất tần tật những thứ đó bây giờ trở lên xa xỉ phẩm với bạn. 4 năm học ở trường là: ăn, ngủ, học trong 4 bức tường với bán kính hoạt động khoảng 500m không hơn. Dù trường có cách biển vài chục m, đứng cạnh cửa sổ có thể cảm nhận đc vị mặn của biển, tai bạn có thể nghe đc từng đợt sóng xô vào bờ nhưng chưa chắc suốt 4 năm học ấy bạn đc tắm biển lần nào; Noel bình thường bạn ở nhà tung tăng ngắm nghía mấy em váy ngắn, bổ mắt, bổ sung vitamin D và khoáng chất. Bây giờ thì cũng ko khác mấy, ngồi gác cổng ngó qua hàng rào sắt vẫn thấy đc mấy em chân dài mát mẻ tung tăng, thấy các đôi ôm nhau cười vui vẻ, thấy người và xe tấp nập qua lại...họ vui bao nhiêu bạn chạnh lòng bấy nhiêu.. Bất giác,tự hỏi người yêu mình ở nơi xa lắm giờ đang làm j, đang tung tăng vui vẻ bên lũ bạn hay tay trong tay giống đôi kia? Và kể từ đó đời bạn noel chỉ được nhớ tới đó là ngày trực cao điểm, ngày làm việc gấp đôi.

   Ngày trc ở nhà thích chơi thì chơi, đi đâu thì đi.. Giờ đi học thời gian được ra ngoài của bạn tính bằng giờ. Khoảng 1 tháng bạn đc giải quyết ra ngoài mua nhu yếu phẩm, hít khí trời 3 tiếng. Bạn cứ tưởng tượng xem, 1 tháng liền ngồi trong nhà ko ra ngoài nó ntn thì sẽ hiểu.  Điều này vẫn chưa kết thúc sau khi bạn ra trường. Nó sẽ kéo dài tới khi bạn về hưu nhé. Cứ ngày thiên hạ họ nghỉ thì bạn trực, bạn đi làm. Ngày thiên hạ họ làm thì bạn cũng đi làm và trực.Tết dương trực, tết âm trực.. Thời gian bạn đi làm, ăn cơm và ngủ ở đơn vị nhiều hơn n lần ở Nhà. Hàng xóm có thể cũng quên mặt bạn, giỗ chạp, hội hè, cưới hỏi trong gia đình và bạn bè có tỉ lệ vắng mặt rất cao..
   Nếu bạn là người yêu tự đó, thích đi đây đi đó khám phá và du lịch. Hãy suy nghĩ chín chắn trước khi quyết định.
+ Sau khi ra trường bạn sẽ có ngay việc làm. Nhưng làm j, ở đâu thì quân đội sẽ phân công. Có thể lên biên giới, về thủ đô hoặc ở 1 chỗ xa nhà mấy chục km cũng có thể ngay sát nhà bạn. Nhưng không vì gần nhà mà bạn đc về thường xuyên đâu nhé. Chỉ là khi đc về bạn về nhanh hơn người về xa thôi. Trong quân đội có câu truyện lưu truyền có anh lấy vợ ngay cạnh hàng rào đơn vị. Nhưng trực suốt chả mấy khi về đc, bật qua tường thì lại vi phạm quy định, tết nhất vợ có cân giò muốn gửi sang cũng phải gọi chàng... Nàng bên này hàng rào trao giò sang bên kia rào cho chàng cảnh như anh ở đầu sông, em cuối sông cực kỳ lãng mạn :3
+ Tiếp đến là vấn đề làm việc, thăng tiến: các cụ nói Sỹ quan có số. Có nghĩa là số phận định đoạt, có cố cũng khó thay đổi được số phận. Âu cũng là thực trạng chung, nhất thân quen, nhì tài chính. Bạn nào có ý tưởng dự thi vào quân sự. Hãy nhớ, nếu xác định được nơi ra trường bạn về làm, có ít nhất vài ba "người quen" to to có thể giúp đỡ được bạn, chỉ đường đi nước bước được cho bạn về tương lai thì hãy đăng ký dự thi.

    Vì giỏi thôi chưa đủ, giỏi nấu ăn mà được giao đi cuốc đất thì nấu ăn cũng vô dụng, giỏi vi tính, tiếng anh mà giao đi huấn luyện tân binh thì cũng lụt nghề. Nếu không muốn trở thành 1 viên đạn lép, ở thì vô dụng, ra đi thì muộn màng thì bạn nên cân nhắc kỹ điều này.
    
Chúc bạn có lựa chọn đúng đắn!

Comments

  1. nói hay lắm rất đúng với suy nghĩ của t, 1 bài viết mà t thấy hài lòng nhất từ trc đến nay rất thẳng thắn và đúng đắn

    ReplyDelete
  2. Cám ơn. Nhưng giờ tôi không còn sự lựa chọn nữa. Chỉ hy vọng là rớt mà thôi :(

    ReplyDelete
  3. thực sự thì sai ở cái dòng mà tài chính hậu cần mà thua các trường ngoài đấy.tài chính xăng dầu của hậu cần gần như chỉ có con ông cháu cha mới vào đc thôi.vào đó có vây có cánh thì bay như diều gặp gió
    mà lương thiếu úy quân đội tính gốc là tầm 7 triệu.trừ tiền ăn đi mới còn 5 triệu
    trợ cấp mức thấp nhất - binh nhì bây giờ đã gần 700 nghìn đồng rồi
    và nói chung bài viết có vẻ không đúng với 1 số trường quân đội ở 1 vài nét
    còn lại thì tôi thấy khá là chuẩn đúng như tâm nguyện của tôi muốn nhắc nhở các em khóa sau
    -đây là nhận xét của tôi về bài viết- tôi -1 người từng là học viên học viện quân y - sau khi nghỉ học ở đây- gần như tôi mất hết động lực và bị stress nặng

    ReplyDelete
    Replies
    1. a có thể cho e phương thức liên hệ không ạ, e muốn hỏi 1 số câu hỏi

      Delete
    2. bạn ơi cho mình hỏi một chút, bạn đã nghỉ học ở đây tức là bạn đang học mà xin thôi phải không. Mình có đứa bạn sắp thi văn bằng 2 trường sĩ quan chính trị, không có tiền cũng chẳng có cơ nhưng vẫn muốn hỏi có quy định nào về việc xin thôi học không, vì đứa bạn mình không muốn làm trong quân đội, nó định chỉ học 1 thời gian rồi xin ra ngoài luôn, không biết thủ tục như thế nào?

      Delete
  4. Bài viết rất hay và bổ ích, ai cho mình xin đánh giá về ngành an ninh được không ạ

    ReplyDelete
  5. 99er.đang tính ra quân làm lại

    ReplyDelete
    Replies
    1. a sao rồi cho e vài lời khuyên đc k ạ
      hic

      Delete
  6. bài viết rất hay.
    Mình có cảm giác bây giờ nhiều bạn vào trong trường quân đội chỉ vì muốn sau này có việc luôn, lương cao mà không vì đam mê

    ReplyDelete
  7. Với vị trí là 1 người đã đi làm ngành ngoài và quản sát anh em bạn bè trong ngành quân đội, công an. Anh khuyên thật các em mới tốt nghiệp phổ thông, hãy nói không với quân đội và công an anh thật. Đừng vì ham mấy năm không mất học phí mà đánh đổi tự do. Bố mẹ các em nghèo thì mình càng phải kiên trì nhẫn nại, học rồi tranh thủ phụ giúp đỡ đần.Còn nếu các em đã có người nhà trong ngành thì tùy vào lựa chọn của các em.

    Các em có thể note lại lời anh, dăm bảy năm nữa lấy ra mà đọc lại.

    ReplyDelete
  8. Đang định làm hồ sơ mà đọc xong muốn bỏ luôn.mình thấy mấy trường công an với bộ đội chỉ được cái tiếng với không mất học phí mấy năm học với ra trường có công việc ổn định nhưng nếu bạn học các trường khác khi ra trường có cái bằng khá thôi với có chút english thì công việc với tiền lương của bạn khá hơn rất nhiều si với quân đội hay công an lương rất bèo!nghĩ kỹ nha mn đây là cuộc sống của các bạn sau này.thank tust nah

    ReplyDelete
  9. Tính thi trường quân y mà sao nghe nói ngặt nghèo quá (=.=)

    ReplyDelete
  10. Chắc thôi quá, đang phân vân năm sau nên thi vào trường quân đội không mà đọc bài viết này thấy băn khoăn thực sự 😕

    ReplyDelete
  11. Khổ trước sướng sau mà, ngành nghề nào cũng đều có cái giá của n cả

    ReplyDelete
  12. Em có ông bác làm thạc sĩ (giảng viên) liệu bác có giúp j đc cho em k anh.Thi quân đội sau này có giàu được ko anh

    ReplyDelete
  13. E vừa thi xong 28 điểm chắc cũng đỗ chính trị rồi, mấy a nói làm e run quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thi msa, may điểm thấp :))

      Delete
  14. mình đỗ phi công quân sự mà đọc xong chán luôn

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Súng ngắn K54 và những điều chưa biết